Thu thập thông tin về đối tượng bằng nhiều cách khác nhau: xem sách, tranh ảnh, nhận xét và tṛ chuyện.
b. Ngoài trời:
- Quan tâm đến những thay đổi của sự vật, hiện tượng xung quanh với sự gợi ý, hướng dẫn của cô giáo như đặt câu hỏi về những thay đổi của sự vật, hiện tượng: V́ sao cây lại héo? V́ sao lá cây bị ướt?....
Một số hiện tượng thời tiết thay đổi theo mùa (nắng, mưa, gió, băo, sấm chớp...)
- Sự thay đổi trong sinh hoạt của con người, con vật và cây theo mùa
- Quan sát, phán đoán mối liên hệ đơn giản giữa con vật, cây với môi trường sống
- Một vài đặc điểm, tính chất của đất, đá, cát, sỏi (rắn, mịn, không tan trong nước...)
- Cách chăm sóc và bảo vệ con vật, cây
2. Khám phá xă hội
a. Trong lớp:
- Nói được một số thông tin quan trọng về bản thân và gia đ́nh
- Đặc điểm, sở thích của các bạn, các hoạt động của trẻ ở trường
- Biết tên nước Việt Nam.
b. Ngoài trời:
- Nhận biết tên gọi, công cụ sản phẩm của các nghề phổ biến ở địa phương.
- Đặc điểm nổi bật các ngày lễ hội của quê hương đất nước.
3. Làm quen với một số khái niệm sơ đẳng về toán:
a. Trong lớp:
- Đếm trong phạm vi 10 và đếm theo khả năng
- Nhận biết các chữ số, số lượng và số thứ tự trong phạm vi 5
- Chắp ghép các h́nh h́nh học để tạo thành các h́nh mới theo ư thích và theo yêu cầu
- Nhận dạng các h́nh tṛn, h́nh vuông, h́nh chữ nhật, h́nh tam giác trong thực tế
- Xác định vị trí của đồ vật so với bản thân trẻ và so với bạn khác.
- Nhận biết các buổi: sáng, trưa, chiều, tối
b. Ngoài trời:
- Nhận biết ư nghĩa các con số được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày (số nhà, biển số xe)
Giờ học
1. Khám phá khoa học:
- Chức năng các giác quan và các bộ phận khác của cơ thể bé -> Cách sử dụng và giữ ǵn (ăn uống, vệ sinh)
- Đặc điểm, công dụng và mối liên hệ đơn giản giữa đặc điểm cấu tạo nổi bật và cách sử dụng của đồ dùng-đồ chơi quen thuộc.
- Đặc điểm, ích lợi và tác hại của một số con vật (nuôi, sống dưới nước, sống trong rừng. côn trùng...). Gọi tên nhóm con vật theo đặc điểm chung
- So sánh sự khác nhau-giống nhau của một số con vật và phân loại theo 1-2 dấu hiệu
- Đặc điểm, ích lợi của một số loại cây (cảnh, cây cho gỗ, cây cho quả...). Quá tŕnh phát triển và điều kiện sống của cây
- So sánh sự khác nhau-giống nhau của một số cây và phân loại theo 1-2 dấu hiệu (cấu tạo, h́nh dáng, công dụng...)
- Đặc điểm bên ngoài của một số loại hoa , con vật gần gũi, ích lợi và tác hại của nó.
- So sánh sự khác nhau và giống nhau của một số loại hoa và phân loại hoa theo 1 -2 dấu hiệu (màu sắc, h́nh dáng, cấu tạo...)
- So sánh sự khác nhau và giống nhau của một số loại quả và phân loại quả theo 1 -2 dấu hiệu (mùi vị, h́nh dáng, cấu tạo...)
- Đặc điểm bên ngoài và ích lợi của một số loại rau ăn lá, rau ăn quả, rau ăn củ...
- So sánh sự khác nhau và giống nhau của một số loại rau. Phân loại rau theo 1 -2 dấu hiệu (h́nh dáng, màu sắc, cấu tạo...)
- Sự khác nhau giữa ngày và đêm,
- Sự cần thiết của không khí, các nguồn ánh sáng (tự nhiên-nhân tạo) và sự cần thiết của nó với cuộc sống con người, cây, con vật
Khám phá xă hội :
- Nói được đặc điểm bên ngoài, sở thích của bản thân và vị trí của trẻ trong gia đ́nh
- Nói được một số thông tin quan trọng về bản thân (họ tên, ngày sinh, giới tính, ..)
- Công việc của các thành viên trong gia đ́nh, nghề nghiệp của bố- mẹ, quy mô gia đ́nh (gia đ́nh lớn- gia đ́nh nhỏ). Địa chỉ gia đ́nh. Nhu cầu gia đ́nh
- Tên, địa chỉ của trường lớp mầm non, hoạt động của bé ở trường, công việc của các cô bác trong trường.
- Tên gọi, công cụ, sản phẩm, các hoạt động và ư nghĩa của một số nghề phổ biến,
- Đặc điểm nổi bật của một số di tích, danh lam, thắng cảnh của quê hương-đất nước
3. Làm quen với một số khái niệm sơ đẳng về toán:
- Gộp 2 nhóm đối tượng và đếm
- Tách 1nhóm đối tượng thành các nhóm nhỏ hơn
- So sánh, nhận ra quy tắc sắp xếp đơn giản và tiếp tục thực hiện theo quy tắc
- Đo độ dài 1 vật bằng 1 đơn vị đo
- Đo dung tích bằng 1 đơn vị đo
- Ghép thành cặp những đối tượng có mối liên quan
- Xác định được vị trí (trong- ngoài, trên-dưới, trước- sau, phải- trái) của một vật so với bản thân trẻ
- So sacnh1 sự giống nhau và khác nhau giữa các h́nh: tṛn, vuông, chữ nhật, tam giác.
Chủ đề
- ·-Trường mầm non:
+ Địa chỉ và tên trường, số lớp, tên các cô giáo trong trường.
+ Các hoạt động trong trường các khu vực tương ứng trong trường- lớp, định hướng vị trí, cách sinh hoạt trong trường.