I. MỤC TIÊU KẾ HOẠCH:
- Nhà trường xây dựng và triển khai kế hoạch “Xây dựng môi trường thân thiện”cho GV lồng ghép vào kế hoạch giáo dục trẻ. GV nắm và tổ chức tốt các hoạt động giáo dục trẻ mẫu giáo “Xây dựng môi trường thân thiện” theo hướng tích hợp phù hợp
- Tuyên truyền đến đội ngũ CBGVCNV, CMHS, cộng đồng tích cực hưởng ứng phong trào về ý thức “Xây dựng môi trường thân thiện” trong trường học Mầm Non
- Kết hợp chặt chẽ cùng phụ huynh về việc giáo dục các cháu mạnh dạn có những kỹ năng giao tiếp, ứng xử có văn hóa, thói quen và kỹ năng sống, sinh hoạt ở nhà cũng như ở trường học
- Xây dựng nội dung tuyên truyền và. phát huy tính chủ động, sáng tạo của CB-GV trong việc tham gia các hoạt động giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học và giáo dục học sinh
II.CHUẨN BỊ:
- Xây dựng kế hoạch về “Xây dựng môi trường thân thiện” mối quan hệ tình cảm, thân thiện giữa GV-Trẻ , từ đó tạo ra mối quan hệ lành mạnh giữa trẻ với nhau: trong nhà trường
- Xây dựng phương án về “Xây dựng môi trường thân thiện” Xây dựng nhà trường xanh, sạch, đẹp; môi trường trường học an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với điều kiện trong nhà trường
- Huy động và tạo điều kiện để có sự tham gia tích cực và có hiệu quả của các tổ chức, đoàn thể, cá nhân trong và ngoài nhà trường trong việc xây dựng CSVC và môi trường sư phạm
- Giáo viên xây dựng kế hoạch lồng ghép giáo dục “Xây dựng môi trường thân thiện” cho học sinh
III. PHÂN CÔNG THỰC HIỆN NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ
HIỆU TRƯỞNG
- Xây dựng kế hoạch về “Xây dựng môi trường thân thiện” trong nhà trường MN và triển khai đến đội ngụ CB-GV-CNV vào tháng 9/2015
- Triển khai kế hoạch và thống nhất với Ban CMHS vào đầu năm học
- Kiểm tra mức độ thực hiện và rút kinh nghiệm thực hiện theo từng giai đoạn phù hợp
PHÓ HIỆU TRƯỞNG DẠY
-.Triển khai đến GV kế hoạch lồng ghép “Xây dựng môi trường thân thiện” một cách sinh động, phong phú phù hợp lứa tuổi cho các cháu trong năm học
- Tiếp tục xây dựng tốt mối quan hệ tình cảm thân thiện giữa cấp trên -cấp dưới, giữa đồng nghiệp-đồng nghiệp, giữa GV-PH (chú trọng mối quan hệ ứng xử giữa cán bộ quản lý với giáo viên và nhân viên; giữa giáo viên với trẻ…). Trên cơ sở đó làm tấm gương cho trẻ noi theo, từ đó tạo ra mối quan hệ lành mạnh, gần gũi giữa trẻ với nhau để luôn tạo bầu không khí tâm lý thân thiện, vui tươi, an toàn.
- Chỉ đạo giáo viên chú trọng xây dựng môi trường nhóm lớp thân thiện, gần gũi trẻ thông qua việc tận dụng sản phẩm trẻ trong việc trang trí môi trường nhóm lớp nhằm phục vụ tốt cho việc học tập và vui chơi của trẻ, tăng cường rèn kỹ năng sống cho trẻ phù hợp lứa tuổi, luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ mọi lúc mọi nơi.
- Kiểm tra kế hoạch GV lồng ghép vào chương trình giáo dục trẻ.
- Tiếp tục trang bị, thay mới, bổ sung, sữa chữa các thiết bị và dụng cụ, đồ dùng, đồ chơi…
- Tham mưu với chính quyền xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả; tổ chức tốt các hoạt động giáo dục cho trẻ trong nhà trường
- Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ tay nghề cho giáo viên
- Kiểm tra dự giờ các hoạt động để nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.
- Đánh giá những kết quả đã đạt được, rút kinh nghiệm thực hiện trong buổi họp chuyên môn hàng tháng
- Các tổ chuyên môn thảo luận rút kinh nghiệm việc thực hiện chuyên đề
PHÓ HIỆU TRƯỞNG CS-ND
- Xây dựng và triển phương án “Xây dựng môi trường thân thiện”cho trẻ và CB-GV-CNV toàn trường khi có sự cố xảy ra, hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại về người và tài sản
- Kiểm tra việc thực hiện theo phương án phân công
- Tăng cường công tác kiểm tra việc đảm bảo an toàn cho trẻ, đảm bảo vệ sinh bếp, vệ sinh nhóm lớp-sân chơi của trẻ luôn sạch sẽ, an toàn.
GIÁO VIÊN
- Dự BGH triển khai về:
- kế hoạch “Xây dựng môi trường thân thiện” trong nhà trường MN
- xây dựng kế hoạch lồng ghép giáo dục “Xây dựng môi trường thân thiện”cho học sinh khối MG
- Tổ chức tốt các hoạt động giáo dục trẻ mẫu giáo “Xây dựng môi trường thân thiện” theo hướng tích hợp phù hợp
- Tuyên truyền tới phụ huynh về việc giữ môi trường “Xanh - Sạch - Đẹp” để bảo vệ sức khỏe và an toàn cho trẻ
- Tạo mối quan hệ thân thiện giữa trẻ với nhau thông qua tổ chức các hoạt động tập thể: trò chuyện, thảo luận, vui chơi theo nhóm, chia sẻ trưng bày sản phẩm chia sẻ ý tưởng, sinh nhật bạn...
- Chú trọng phát triển các kỹ năng xã hội trong các hoạt động nhóm (chờ đến lượt, phân công, hợp tác chia sẻ, tôn trọng bạn, giải quyết xung đột, kiềm chế…)
- Khuyến khích trẻ bộc lộ cảm xúc, ý nghĩ và tự tin diễn đạt chúng bằng lời nói
- Dạy trẻ thoải mái tự tin trước đám đông (trình diễn trên sân khấu, trước các bạn, người lạ…)
- Thực hiện theo kế họach nội dung yêu cầu đề ra trong tháng áp dụng trong các hoạt động như: giáo dục tập thể, hoạt động nhóm, giáo dục ngoài giờ và hoạt động góc
- Cùng nhà trường thực hiện tốt phong trào xây dựng cảnh quan nhà trường
NHÂN VIÊN Y TẾ
- kế hoạch “Xây dựng môi trường thân thiện” trong nhà trường MN
- Kiểm tra hàng ngày về việc sắp xếp trang thiết bị, vệ sinh các khu vực môi trường xung quanh trường lớp
BẢO VỆ PHỤC VỤ
- Dự BGH triển khai về:
- kế hoạch “Xây dựng môi trường than thiện” trong nhà trường MN
- Phương án “Xây dựng môi trường thân thiện” cho trẻ và CB-GV-CNV toàn trường
- Bảo vệ thường xuyên kiểm tra định kỳ về CSVC trong nhà trường
- Nhân viên thực hiện hiện tốt các quy định về giữ gìn môi trường “An toàn - Xanh -Sạch - Đẹp” trong nhà trường
PHỤ HUYNH
- Phối hợp cùng nhà trường xây dựng và giáo dục cho các cháu ý thức giữ gìn , bảo vệ môi trường thân thiện trong nhà trường
- Khuyến khích trẻ bộc lộ cảm xúc, ý nghĩ và tự tin diễn đạt chúng bằng lời nói
- Dạy trẻ thoải mái tự tin trước đám đông (trình diễn trên sân khấu, trước các bạn, người lạ…)
- Thực hiện theo kế họach nội dung yêu cầu đề ra trong tháng áp dụng trong các hoạt động như: giáo dục tập thể, hoạt động nhóm, giáo dục ngoài giờ và hoạt động góc
- Phối hợp với CMHS của lớp trong việc giáo dục đạo đức, nâng cao chất lượng học tập trẻ.
- Cùng nhà trường thực hiện tốt phong trào xây dựng cảnh quan nhà trường
IV. TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN:
THÁNG 9
- Hoàn thành kế hoạch chung của nhà trường về “Xây dựng môi trường thân thiện” trong nhà trường
- Hoàn thành phương án về “Xây dựng môi trường thân thiện” trong nhà trường
- Chuyên môn dạy họp bàn bạc một số nội dung để lồng ghép phù hợp vào chương trình dạy của trẻ
- Giáo viên xây dựng kế hoạch giáo dục lồng ghép về“Xây dựng môi trường thân thiện” cho học sinh
- Xây dựng nội dung tuyên truyền đến phụ huynh về “Xây dựng môi trường thân thiện” trong nhà trường MN
- Ban kiểm tra nhà trường kiểm tra về môi trường an toàn cho trẻ hoạt động CSVC, trang thiết bị trong nhà trường
THÁNG 10 – 11
- Giáo viên thực hiện kế hoạch giáo dục lồng ghép về “Xây dựng môi trường thân thiện” cho học sinh và tuyên truyền tới phụ huynh
- Tiếp tục thực hiện kế hoạch cải tạo môi trường than thiên để tránh những nguy cơ xảy ra tai nạn thương tích cho trẻ trong các hoạt động học tập, vui chơi tại trường
THÁNG 12
- Ban kiểm tra nhà trường kiểm tra môi trường an toàn cho trẻ hoạt động
- Kiểm tra tiến độ thực hiện kế hoạch
- Giáo viên thực hiện kế hoạch giáo dục lồng ghép về “Xây dựng môi trường thân thiện” cho học sinh và
tuyên truyền tới phụ huynh
- Kiểm tra 100% học sinh các khối về kiến thức và kỹ năng về giáo dục “Xây dựng môi trường thân thiện” trong trường Mầm Non
THÁNG 1 => 4
- Giáo viên tiếp tục thực hiện kế hoạch giáo dục lồng ghép về “Xây dựng môi trường thân thiện” cho học sinh và tuyên truyền tới phụ huynh
- BGH thực hiện việc kiểm tra giáo dục lồng ghép về “Xây dựng môi trường thân thiện” cho học sinh và tuyên truyền tới phụ huynh
- Ban kiểm tra nhà trường kiểm tra về môi trường an toàn cho trẻ hoạt động CSVC, trang thiết bị trong nhà trường
THÁNG 5
- Cùng với tổ khối chuyên môn tổng kết hoạt động tiến hành thảo luận rút kinh nghiệm việc thực hiện chuyên đề, đề xuất khen thưởng
Quận 3, ngày 15 tháng10 năm 2015
DUYỆT CỦA HIỆU TRƯỞNG PHÓ HIỆU TRƯỞNG CSGD
LÊ THỊ HẠNH VŨ THỊ BÍCH HỢP